Insurtech là gì? Cơ hội mới cho start up Việt

 Insurtech là gì? Đây có phải là cơ hội mới những start up Việt Nam.

Công nghệ ngày càng phát triển, kéo theo đó là sự xâm nhập của nó vào mọi ngày nghề như kinh tế, đời sống, xã hội. Các công ty công nghệ cũng nhờ đó mà mọc lên như nấm, trực tiếp giới thiệu và đưa ra thị trường các sản phẩm tiên tiến nhất của mình. Fintech (Công nghệ tài chính) cũng ra đời như một xu thế tất yếu với việc mở ra con đường tạo ra những mô hình kinh doanh, quy trình phát triển mới, thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam. Tương tự, InsurTech cũng là một mảng đang được nhiều người quan tâm tới hiện nay.

InsurTech là một thuật ngữ kết hợp giữa Insurance và Technology, hay còn được biết đến với tên gọi là Công nghệ Bảo hiểm số. Nó sử dụng sự da dạng của các công nghệ như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và Internet kết hợp với các mô hình kinh doanh sáng tạo để thúc đẩy hoạt động kinh doanh bảo hiểm. InsurTech là một phần của hệ sinh thái phụ thuộc lẫn nhau bao gồm các công ty khỏi nghiệp, vườn ươm, nhà đầu tư, cơ quan quản lý, chính phủ và tất cả những gì công ty đang nằm trong chuỗi giá trị bảo hiểm.

insurtech 4 300x150 - Insurtech là gì? Cơ hội mới cho start up Việt
Insurtech du nhập vào Việt Nam

Các hoạt động trong chuỗi Bảo hiểm được thực hiện trực tuyến thông qua mạng Internet, từ những công đoạn đầu tiên như nghiên cứu khách hàng, thiết kế sản phẩm, marketing đến giai đoạn bán hàng, giao kết hợp đồng. Bao gồm cả các dịch vụ hậu mãi như chăm sóc khách hàng, thẩm định và giải quyết bồi thường.

Mặc dù InsurTech mới được du nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây, nhưng nó đã có những phát triển đáng chú ý. Các doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống hiện đã xây dựng các kênh trực tuyến phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Cùng với sự gia nhập của các công ty InsurTech nước ngoài là sự ra đời của các start-up cùng ngành tại Việt Nam. Có thể kể đến như: INSO, SaveMoney, MIIN, Papaya,.. Mặc dù hoạt động với qui mô nhỏ, chủ yếu đóng vai trò chung gian nhưng đây cũng là một dấu hiệu đáng mừng khi thấy thì trường Việt Nam cũng luôn bắt kịp xu thế với thế giới.

-> Xem thêm: Phân loại ngành Insurtech

1. Cơ hội cho Startup Việt

Tổng doanh thu bảo hiểm tại Việt Nam trong vòng 11 năm từ năm 2010 với 30.842 tỉ đồng tới năm 2021 là 217.338 tỉ đồng. Đây chính là điềm báo cho việc thị trường bảo hiểm có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và InsurTech sẽ bùng nổ trong thời gian sắp tới. Mặc dù thị trường nước ta còn đang đi sau các nước trong cùng khu vực như Thái Lan, Indonesia, Singapore,… nhưng đây chính là cơ hội để chúng ta có thể bùng nổ trong mảng InsurTech.

Với việc đại dịch Covid-19 vừa hoành hành khắp thế giới vừa qua, đã có rất nhiều điều thanh đổi. Trong đó tầm quan trọng của mạng Internet đã được tất cả mọi người trên toàn thế giới công nhận. Giao dịch không tiền mặt, làm việc online, dịch vụ và sản phẩm được đặt trực tuyến là những điều đã trở nên rất phổ biến không chỉ trên toàn thế giới mà còn tại Việt Nam.

Những yếu tố trên cộng thêm lợi thế sân nhà, các Startup Việt Nam rõ ràng đang có nhiều lợi thế hơn trong việc thiết kế các sản phẩm phù hợp với các khách hàng nội địa, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, mở rộng mạng lưới khách hàng tiềm năng và khách hàng trung thành.

insurtech 7 300x169 - Insurtech là gì? Cơ hội mới cho start up Việt
Những lợi thế của các doanh nghiệp Việt Nam với sản phẩm Insurtech

Chi phí cũng là một yếu tố đáng đề cập đến nếu xét về mặt lợi thế của các doanh nghiệp Việt Nam đang theo đuổi thị trường InsurTech. Trong khi các công ty nước ngoài triển khai InsurTech tại Việt Nam bị hạn chế bởi chi phí cao, khác biệt về ngôn ngữ và văn hoá thì các công ty Việt Nam có thể nhờ việc cấu trục gọn nhẹ, vận hành linh hoạt và chi phí thấp để làm bàn đạp thăng tiến.

Đấy chỉ là các bước đi đầu trong thị trường Việt Nam. Ở tương lai, các doanh nghiệp Việt Nam sau khi đã có khởi đầu vững chãi tại quê nhà, cũng có không ít thuận lợi để vươn thị trường các nước lân cận như Lào, Campuchia, Myanmar,… Bởi lẽ, chúng ta hiện có nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành trung tâm công nghệ thông tin chính của khu vực với chi phí lao động cạnh tranh và môi trường chính trị ổn định.

2. Thách thức được đặt ra

Đương nhiên cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, đã có cơ hội ưu thế thì chúng ta cũng phải nhìn về những thách thức có thể gặp phải. Nhân lực và vốn chính là hai yếu tố khiến các công ty startup Việt Nam đau đầu suy nghĩ khi phải đối đầu với những tập đoàn InsurTech lớn, đầy tiềm lực ở nước ngoài. Nguy cơ bị phá sản sau khi đã đầu tư chi phí lớn vào công nghệ và phát triển nhân lực chất lượng cao cũng là điều mà bất kì startup nào cũng lo sợ.

insurtech 6 300x225 - Insurtech là gì? Cơ hội mới cho start up Việt
Insurtech cũng là thách thức mà các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt

Thương trường như chiến trường, để có thể cạnh tranh với các tập đoàn lớn, cùng áp lực của việc thị trường có mức độ đào thải cao, nguy cơ bị thâu tóm bởi đối thủ luôn là những mối đe doạ với những doanh nghiệp mới.

Như vậy, để thị trường InsurTech có thể phát triển hơn trong tương lai, các công ty trong ngành này tại Việt Nam cần tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp bảo hiểm truyền thông để tận dụng nguồn vốn, sản phẩm phong phú và thì phần khách hàng. Ngoài ra, việc nâng cao công nghệ để hạn chế các rủi ro về tính bảo mật liên quan đến dữ liệu cũng rất quan trọng.

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

-> Xem thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Finjobs hợp tác cùng The IELTS Workshop TP.HCM – Nâng cao cơ hội nhận việc nhờ khả năng tiếng Anh

5 bài học từ Jeff Bezos – CEO của Amzons về mở rộng quy mô doanh nghiệp

Cách tiếp cận khách hàng mua bảo hiểm