5 bài học từ Jeff Bezos – CEO của Amzons về mở rộng quy mô doanh nghiệp

 Ai cũng hiểu mở rộng quy mô kinh doanh là một chuyện vô cùng khó khăn. Nó đòi hỏi tầm nhìn chiến lược và sự tự tin để đưa ra những quyết định mang tính rủi ro cao. Thế mà Jeff Bezos lại thành công trong việc đó kể từ khi thành lập Amazon vào năm 1995. Hãy cùng Finjobs tìm hiểu điều đó qua bài viết sau nhé

Jeff Bezos là ai?

Vào tháng 7 năm 1994, giám đốc điều hành quỹ đầu cơ Phố Wall, Jeff Bezos, thành lập Cadabra, công ty sau này được gọi là Amazon, từ gara nhà ông ở Bellevue, Washington.

Ngay từ đầu, Bezos đã được thúc đẩy bởi sự quan tâm đến việc định hình lại ngành bán lẻ thông qua việc phát triển một cửa hàng trực tuyến, mặc dù ban đầu ông không chắc chắn về những gì công ty sẽ bán.

Bezos toàn tâm toàn ý phát triển công ty. Vào tháng 12 năm 1996, Amazon có 180.000 người dùng đã đăng ký. Đến tháng 10 năm sau, con số này đã tăng lên khoảng một triệu tài khoản.

Ngày nay, Amazon chiếm khoảng 40% thị trường thương mại điện tử của Hoa Kỳ. Thậm chí, cứ ba người Mỹ thì có một người là thành viên Prime và công ty ghi nhận doanh thu trị giá 4.722 USD mỗi giây. Năm 2020, công ty báo cáo doanh thu thuần là 386,06 tỷ USD.

jeff bezos la ai - 5 bài học từ Jeff Bezos - CEO của Amzons về mở rộng quy mô doanh nghiệp
Jeff Bezos là ai?

Dưới sự lãnh đạo của Bezos, Amazon kể từ đó đã mua lại một số tập đoàn bao gồm Whole Foods, Audible và Goodreads; các sản phẩm phát triển bao gồm trợ lý ảo Alexa và máy tính bảng Kindle; và tung ra các dịch vụ phổ biến bao gồm Amazon Business và Amazon Web Services.

Ngày nay, giá trị ước tính tài sản của Jeff Bezos là khoảng 200 tỷ USD.

5 Bài học Mở rộng Quy mô Doanh nghiệp từ Jeff Bezos

Không phải tất cả các đặc điểm lãnh đạo của Bezos đều tích cực.

Theo cáo buộc, môi trường làm việc tại Amazon “nổi tiếng là đối đầu”. Các nhân viên đã nhiều lần cáo buộc Bezos là một nhà lãnh đạo khắc nghiệt và ông thường phải vật lộn để giữ chân nhân viên, kể cả ở cấp điều hành.

Phong cách giường chiếu của Bezos có thể để lại nhiều điều đáng mong đợi, nhưng sự vươn lên thống trị của Amazon trong lĩnh vực thương mại điện tử là một yếu tố quan trọng trong cách mở rộng quy mô kinh doanh thành công. Đây là cách Bezos làm cho điều đó xảy ra.

Thế nhưng, phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos không phải lúc nào cũng tích cực. Môi trường tại Amazon luôn nổi tiếng với sự cạnh tranh gay gắt. Các nhân viên cũng đã nhiều lần cáo buộc Jeff là một người cấp trên khắc nghiệt.

Mặc dù phong cách lãnh đạo của ông có phần hơi khác biệt, nhưng sự vươn lên thống trị của Amazon trong lĩnh vực thương mại điện tử là một thành công to lớn. Sau đây là 5 bài học Jeff Bezos đúc kết được trong quá trình đó.

1. Cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn

Mặc dù Bezos nổi tiếng với cách quản lý nhân viên gay gắt nhưng ông vẫn luôn khiến khách hàng sử dụng dịch vụ của Amazon hài lòng. Trong buổi phỏng vấn vào năm 2018 với David Rubenstein Jeff Bezos chia sẻ: “Cho đến hiện nay, điều đầu tiên làm nên thành công của Amazon chính là tập trung vào khách hàng.”

Ý tưởng về nút 1 lần nhấp trên website là một ví dụ điển hình cho những đổi mới lấy khách hàng làm trung tâm của Amazon. Cũng chính ý tưởng đó đã mang lại doanh thu hàng tỷ đô la cho công ty sau 2 năm thực hiện.

cung cap cho khach hang nhung gi ho muon - 5 bài học từ Jeff Bezos - CEO của Amzons về mở rộng quy mô doanh nghiệp
Cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn.

2. Xây dựng thị trường bên thứ ba

Amazon Marketplace, ra mắt vào năm 2000, lần đầu tiên cho phép các nhà cung cấp bên thứ ba bán sản phẩm của họ trên trang web. Điều này đã tạo ra một nguồn doanh thu bổ sung đáng kể cho công ty mà không gặp phải những thách thức về hậu cần và chi phí chung liên quan đến kho bãi.

Từ năm 2006, Fulfilled được Amazon đề nghị lưu trữ và vận chuyển các sản phẩm của người bán thông qua các trung tâm thực hiện của công ty với một khoản phí, điều này đã thêm một nguồn doanh thu mới và nhanh chóng mở rộng phạm vi sản phẩm có sẵn cho khách hàng.

3. Có tầm nhìn dài hạn

Bezos sẵn sàng từ bỏ lợi nhuận ngắn hạn để theo đuổi thành công dài hạn.

Chẳng hạn, việc Amazon mua lại Whole Foods trị giá 14 tỷ USD vào năm 2017 được nhiều người coi là một canh bạc, nhưng Bezos tin rằng nhu cầu đặt hàng trực tuyến và giao đồ ăn sẽ tăng trong tương lai. Điều đó đã mang lại kết quả xứng đáng, với việc dịch vụ giao đồ ăn bùng nổ vào năm 2020-21, đặc biệt là trong COVID-19.

Một ví dụ khác về kế hoạch dài hạn là Amazon Prime Air. Amazon đã đầu tư rất nhiều và ngay từ sớm để phát triển khả năng giao hàng bằng máy bay không người lái bất chấp sự chấp thuận của FAA. Khi việc giao hàng bằng máy bay không người lái trở nên phổ biến, Amazon đã có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

co tam nhin dai han - 5 bài học từ Jeff Bezos - CEO của Amzons về mở rộng quy mô doanh nghiệp
Có tầm nhìn dài hạn.

4. Học hỏi từ thất bại

“Nếu chỉ làm những gì bạn hiểu rõ, bạn sẽ bỏ qua rất nhiều cơ hội,” Bezos từng nói.

Bezos là người tin chắc rằng thành công không thể xảy ra nếu không có thất bại trên đường đi. Một trong sáu giá trị cốt lõi của Amazon là “ưu tiên hành động”. Điều đó có nghĩa là nhân viên luôn được khuyến khích chấp nhận rủi ro hơn là chơi an toàn.

5. Liên tục đổi mới

Với tư cách là một doanh nghiệp, Amazon là một nhà sáng tạo xuất sắc và đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng bằng sáng chế năm 2020 của Hoa Kỳ. Trong khi nhiều cải tiến liên quan đến việc vận hành nền tảng hiệu quả hơn hoặc giải quyết những thách thức mới nổi như người bán hàng giả trên trang web, thì những phát minh khác lại mang tính giải trí trong tương lai. Những ví dụ bao gồm:

  • Trung tâm thực hiện tàu bay.
  • Các kho hàng dưới nước.

Và nhiều hơn nữa. Giống như tỷ phú Elon Musk, đam mê đổi mới và tình yêu thử thách của Bezos đã thôi thúc ông tham gia cuộc đua không gian, thành lập nhà sản xuất hàng không vũ trụ và nhà cung cấp dịch vụ quỹ đạo Blue Origin vào năm 2000.

lien tuc doi moi - 5 bài học từ Jeff Bezos - CEO của Amzons về mở rộng quy mô doanh nghiệp
Liên tục đổi mới.

Sự phát triển chưa từng có của Amazon là một điều đáng kinh ngạc để chứng kiến. Nhưng các phương pháp tiếp cận mở rộng quy mô của Bezos có thể được áp dụng bất kể quy mô hay phạm vi kinh doanh của bạn.

Bài viết trên là 5 bài học đắt giá của Jeff Bezos về mở rộng quy mô doanh nghiệp. Có thể nói sự phát triển chưa từng có của Amazon chính là bài học lớn nhất chúng ta cần học hỏi. Finsider Finjobs hy vọng qua bài chia sẻ trên, bạn có thể áp dụng các phương pháp của Jeff Bezos để mở rộng quy mô hay phạm vi kinh doanh. Đừng quên ghé qua website nền tảng tuyển dụng tài chính Finjobs để tìm việc làm nhanh và tham khảo các vị trí đang tuyển dụng nhé.

-> Xem thêm:

 Tags: 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Finjobs hợp tác cùng The IELTS Workshop TP.HCM – Nâng cao cơ hội nhận việc nhờ khả năng tiếng Anh

Cách tiếp cận khách hàng mua bảo hiểm